หลักสูตรปริญญาตรี

สถาปัตยกรรม

     หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต (B.Arch.) เป็นหลักสูตร 5 ปีที่ได้รับการรับรองจากสภาสถาปนิก บูรณาการความต้องการตามมาตรฐานทางวิชาชีพสถาปนิก และผู้ประกอบการ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน นำมาพัฒนาหลักสูตรที่มีโครงสร้างชัดเจนและเข้มข้น ซึ่งเน้นที่การออกแบบ ทฤษฎีและประวัติศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม เทคโนโลยีการออกแบบและการก่อสร้าง การนำเสนอและแสดงแบบ ตลอดจนโครงสร้าง โดยทักษะแนวคิดพื้นฐานจะได้รับการฝึกเน้นย้ำควบคู่ไปกับการแนะนำความรู้พื้นฐานของสถาปัตยกรรมตั้งแต่เริ่มต้นของหลักสูตร ตลอดจนทักษะการสื่อสารแนวคิด ผ่านแบบจำลองและภาพวาดแสดงแบบ โดยสามารถทำงานได้ทั้งในรูปแบบอนาล็อกและดิจิทัล  

     ระบบการศึกษาของหลักสูตรนักศึกษาจะใช้เวลา 3 ปีแรกในการเรียนหลักสูตรแกนกลางที่ออกแบบมาเพื่อวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเข้าสู่วิชาชีพสถาปัตยกรรมและอื่นๆตามมาตรฐานทางวิชาชีพ  ในช่วง 2 ปีหลังนักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนให้เรียนรู้และทำงานข้ามศาสตร์สาขาวิชา สร้างทักษะที่สามารถพัฒนาต่อยอดวิชาชีพทางสถาปัตยกรรมตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มีความหลากหลาย มีความยืดหยุ่น(Resilience)ต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และเรียนรู้ประสบการณ์จริงทางวิชาชีพในการฝึกทดลองงานกับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการออกแบบและการก่อสร้าง โดยนำเสนอโครงการออกแบบจากประสบการณ์จริงร่วมกับภาคเอกชน ผู้ใช้งานจริง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมออกแบบและบริการในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตร

การออกแบบภายใน

     หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (การออกแบบภายใน)เป็นหลักสูตร 4 ปี ปูพื้นฐานสำหรับการเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในที่ได้รับการรับรองจากสภาสถาปนิก ในช่วงปีแรกนักศึกษาจะได้พัฒนาทักษะพื้นฐานการออกแบบและพื้นฐานความรู้การออกแบบในด้านต่างๆตั้งแต่เริ่มต้นร่วมกับหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาตรบัณฑิต หลังจากนั้นเรียนรู้ศาสตร์ในการออกแบบรายละเอียดของการตกแต่งภายใน และการแก้ปัญหาการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ การสร้างประสบการณ์กับผู้ใข้งาน หลักสรีรศาสตร์ แสงสว่าง ประวัติศาสตร์ โครงสร้าง สี วัสดุ กฎหมายการก่อสร้างและการป้องกันอัคคีภัย รวมถึงความเข้าใจเกี่ยวกับผู้คนและวิธีที่สิ่งแวดล้อมส่งผลต่อพฤติกรรม

     ในภาคฤดูร้อนและชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตร  นักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนให้เรียนรู้และทำงานข้ามศาสตร์สาขาวิชา สร้างทักษะที่สามารถพัฒนาต่อยอดวิชาชีพการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มีความหลากหลาย มีความยืดหยุ่น(Resilience)ต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และเรียนรู้ประสบการณ์จริงทางวิชาชีพในการฝึกทดลองงานกับผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการออกแบบที่กว้างขวางในหลายสาขาวิชาชีพนอกเหนือการออกแบบภายใน เช่น  การออกแบบแสง การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ การออกแบบการบริการ เป็นต้น และนำเสนอโครงการออกแบบจากประสบการณ์จริงร่วมกับภาคเอกชน ผู้ใช้งานจริง ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมออกแบบและบริการในภาคการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตร